วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม 2024

สธ. เผย คลัสเตอร์แม่ค้าหมู จ.สมุทรสงคราม เคสเก่า ควบคุมได้ แต่ยังไม่น่าวางใจ

This image is not belong to us

วันที่ 8 กุมภาพันธ์  ที่ กระทรวงสาธารณสุข นพ.เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ว่า สถานการณ์ที่ต่อเนื่องทั้งในและนอกประเทศ ยังได้รับความสนใจ โดยวันนี้ประเทศไทยมีจำนวนผู้ป่วยลดลง แต่ในระดับโลกพบผู้ติดเชื้อสะสมแตะที่ 106.6 ล้านราย เป็นรายใหม่ 4.21 แสนราย เสียชีวิตเพิ่ม 1.09 หมื่นราย สะสม 2.33 แสนราย ทั้งนี้ สหรัฐอเมริกา จำนวนติดเชื้อทิ้งห่างหลายประเทศ ถือเป็นความท้าทาย โดยมีการฉีดวัคซีนเพิ่มจำนวนขึ้นในสัดส่วนที่สูง ซึ่งทางวิชาการด้านการควบคุมโรค การฉีดที่สูงเพียงพอจะมีผลในการควบคุมโรค ต้องอาศัยการติดตามอย่างต่อเนื่องต่อไป

นพ.เฉวตสรร กล่าวว่า ส่วนในเอเซียพบว่า อินเดีย เป็นอันดับที่ 1 ติดเชื้อกว่า 10 ล้านราย รองมาเป็นอินโดนีเซีย ติดเชื้อประมาณ 1.14 ล้านราย อยู่ในอับดับที่ 19 ของโลก ส่วนประเทศเพื่อนบ้านของไทย คือ มาเลเซีย อันดับที่ 49 มีรายใหม่ 3,847 ราย สะสม 2.38 แสนราย เมียนมา สะสม 1.41 แสนราย และประเทศไทยอยู่อันดับที่ 115 มีผู้ป่วยรายใหม่ 186 ราย สะสม 23,557 ราย เป็นผู้ป่วยอาการหนัก 11 ราย อยู่ในกรุงเทพฯ 6 ราย ขอนแก่น 2 ราย และนครปฐม อุบลราชธานี สมุทรปราการ จังหวัดละ 1 ราย ทั้งนี้ แนวโน้มรายสัปดาห์พบว่า สัปดาห์ที่ 4 มีผู้ติดเชื้อรวม 5,181 ราย ซึ่งสูงกว่าสัปดาห์ที่ 3 ที่มีผู้ติดเชื้อ 4,651 ราย โดยสัปดาห์นี้ เป็นสัปดาห์ที่ 5 จึงต้องดูว่าจะมียอดสะสมถึง 4-5 พันรายหรือไม่

นพ.เฉวตสรร กล่าวว่า การค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกใน 2 สัปดาห์ล่าสุด พบว่า 4 วันที่ผ่านมา มีแนวโน้มลดลง เนื่องจากมีการค้นหาเชิงรุกตามเป้าหมายไปหลายส่วนแล้ว ดังนั้น จึงมีปริมาณลดลงน้อย แต่การพบผู้ติดเชื้อจากระบบเฝ้าระวังและบริการในโรงพยาบาล(รพ.) ยังมีจำนวนขึ้นลงตลอดสัปดาห์ เพราะความตื่นตัวของประชาชนมีผลต่อการไปตรวจหาเชื้อในรพ. อย่างไรก็ตาม จังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อยังสะสมที่ 63 จังหวัด แต่ภาพของ 4 สัปดาห์ล่าสุด จะพบว่าค่อยๆ ลดลงจาก 63 เป็น 24 17 18 และ 7 จังหวัดตามลำดับในสัปดาห์ล่าสุด

นพ.เฉวตสรร กล่าวต่อว่า จังหวัดที่เป็นสีขาว ยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อมาก่อนมี 14 จังหวัด สีเขียว จังหวัดที่ไม่มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 7 วันมี 51 จังหวัด เป็นสัญญาณที่ดีว่า มีพื้นที่สีเขียวจำนวนเพิ่มมากขึ้น ส่วนสีเหลืองที่ยังพบผู้ติดเชื้อใน 5-6 วันมี 2 จังหวัด สีส้มพบผู้ติดเชื้อใน 3-4 วันมี 2 จังหวัด และสีแดงยังพบผู้ติดเชื้อใน 1-2 วันมี 8 จังหวัด

นพ.เฉวตสรร กล่าวถึงกรณีคลัสเตอร์แม่ค้าขายหมู จ.สมุทรสงคราม ที่ไป-กลับ บ้านอัมพวากับตลาดรถไฟทุกวัน มีการสวมหน้าแต่พบรายงานผู้ติดเชื้อจากคัสเตอร์นี้แล้ว 87 ราย กรณีนี้เป็นเหตุที่เกิดมาตั้งแต่ปลายเดือน ม.ค. และจากการค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ถึงขณะนี้ไม่พบรายงานผู้ป่วยเพิ่ม จึงคาดหวังว่าคลัสเตอร์น่าจะหยุดไปได้ แต่ยังไม่วางใจ ดังนั้นยังคงมาตาการเฝ้าระวัง ป้องกันต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามย้ำกรณีคลัสเตอร์นี้สามารถคุมได้ ไม่ใช่ระลอกใหญ่โตจนเกินกำลัง


อุบลราชธานี

อุบลราชธานี

อุบลเมืองดอกบัวงาม แม่น้ำสองสี มีปลาแซ่บหลาย หาดทรายแก่งหิน ถิ่นไทยนักปราชญ์ ทวยราษฎร์ใฝ่ธรรม งามล้ำเทียนพรรษา ผาแต้มก่อนประวัติศาสตร์ ฉลาดภูมิปัญญาท้องถิ่น ดินแดนอนุสาวรีย์คนดีศรีอุบล

Related Posts

Next Post

บทความ แนะนำ

No Content Available

หมวดบทความ

การก่อสร้าง การขนส่งทางรถไฟ รถไฟฟ้า การค้าวัสดุก่อสร้าง การติดตั้งไฟฟ้าสายหลัก การปั้มโลหะ การผลิต การบรรจุก๊าซ การผลิตซิเมนต์ ปูนขาว การผลิตน้ำแข็ง การผลิตรองเท้า การผลิตเคมีภัณฑ์ การผลิตแบตเตอรี่ การหล่อหลอม การกลึงโลหะ การเผาถ่าน การเลี้ยงสัตว์ กิจกรรม กิจการอื่นๆ ข่าว ตรวจหวย ธุรกิจ บริการซัก อบ รีด บริษัท มูลนิธิ ร้านค้า ร้านอาหาร วิถีชีวิต สถานที่ท่องเที่ยว สถานศึกษา สพป.อุบลราชธานี เขต 1 สพป.อุบลราชธานี เขต 2 สพป.อุบลราชธานี เขต 3 สพป.อุบลราชธานี เขต 4 สพป.อุบลราชธานี เขต 5 สพม.เขต 29 สมาคม สำนักงานจัดการเดินทาง หน่วยงานราชการ อบต. เอสเอ็มอี โรงงาน โรงพยาบาล บริการสุขภาพ โรงเรียนกวดวิชา โรงเรียนศิลปะและกีฬา โรงเรียนสอนวิชาชีพ โรงเรียนสามัญ โอทอป

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.